1
2

ประเพณีบุญบั้งไฟ

ประเพณีบุญบั้งไฟ

เทศกาลโบราณที่รู้จักกันในท้องถิ่นว่าเทศกาลบุญบั้งไฟเป็นพิธีทำบุญโดยการจุดบั้งไฟที่ทำเองขึ้นสู่สวรรค์เพื่อดึงดูดเทพเจ้าฝนและหวังว่าฝนจะตกตามฤดูกาลก่อนที่จะมีการปลูกพืช เฉลิมฉลองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

ประเพณีบุญบั้งไฟนี้สันนิษฐานว่าพัฒนามาจากพิธีกรรมทางพุทธศาสนาซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการมาถึงของฤดูฝน เทศกาลนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงองค์ประกอบของวัฒนธรรมพื้นบ้าน เทศกาลนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความรื่นเริงก่อนเริ่มการเพาะปลูกพืชผล ก่อนเริ่มการเพาะปลูก แม้กระทั่งทุกวันนี้ นักวิชาการก็ยังศึกษาประเพณีของเทศกาลบั้งไฟแบบเก่า เนื่องจากอาจมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ของเทศกาลบั้งไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอาจมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสังคม 

จุดเริ่มต้นจากงานจุดบั้งไฟธรรมดาๆ ได้กลายมาเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียง ดังนั้นบั้งไฟจึงไม่ได้แกะสลักจากไม้ไผ่เพียงเพื่อนำเสนอต่อกรรมการเท่านั้น แต่ยังติดตั้งอยู่บนรถเข็นขนาดยักษ์ที่มีล้อหมุนเพื่อเพิ่มความสวยงามและพลังของมัน มีขนาดและพลังการยิงที่แตกต่างกันมากมาย ตั้งแต่ 1 กก. ถึง 120 กก.

ในวันแรกของเทศกาลบั้งไฟในประเทศไทย ชาวบ้านจะสักการะศาลหลักเมืองโดยนำบั้งไฟที่ทำขึ้นในท้องถิ่นซึ่งทำจากไม้ไผ่ ตามด้วยการเต้นรำและการแสดง ซึ่งจะดำเนินต่อไปจนกว่าเทศกาลจะสิ้นสุด ขบวนพาเหรดริมถนนและการเต้นรำแบบดั้งเดิมพร้อมดนตรีสดเริ่มต้นอย่างคึกคักในวันที่สองของเทศกาล เป็นเรื่องน่าขบขันและน่าหลงใหลในการชมนักดนตรีในรถเข็นที่มีกีตาร์ไฟฟ้าเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่รถยนต์พร้อมเปิดเพลงให้ผู้มาเยี่ยมชมฟังเต็มเสียง! ต่อด้วยพิธีทำบุญตักบาตร จากนั้นชาวบ้านจะนำจรวดที่ตกแต่งอย่างสดใสและมีชีวิตชีวาขึ้นบนเกวียนที่สวยงามไม่แพ้กันตามประเพณีดั้งเดิม หลังจากนั้นจะมีการจุดบั้งไฟในวันต่อมา

ตำนานเบื้องหลังเทศกาลบุญบั้งไฟในประเทศไทยคือ ตำนานผาแดง นางไอ่ 


 

ติดตาม : ประเพณีไทย

เพิ่มเติม : ประเพณีตักบาตรเทโว

เรื่องที่น่าสนใจ :