1
2

ประเพณีสงกรานต์

ประเพณีสงกรานต์

ประเพณีสงกรานต์ เป็นเทศกาลดั้งเดิมที่มีการเฉลิมฉลองในประเทศไทยและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยปกติจะตรงกับวันที่ 13-15 เมษายน ซึ่งตรงกับวันขึ้นปีใหม่ทางสุริยคติและสิ้นสุดฤดูแล้ง

ประเพณีสงกรานต์

เทศกาลสงกรานต์ นี้ขึ้นชื่อเรื่องการละเล่นน้ำอันเป็นเอกลักษณ์และสัญลักษณ์ของการชำระล้างและต่ออายุ ผู้คนเดินไปตามถนนพร้อมปืนฉีดน้ำ ถังน้ำ และภาชนะใส่น้ำอื่นๆ เพื่อสาดน้ำให้กันและกันอย่างสนุกสนาน กิจกรรมสรงน้ำนี้มีขึ้นเพื่อชำระล้างสิ่งอัปมงคลและบาปในปีที่แล้วและบรรเทาความร้อนที่แผดเผาในเดือนเมษายน

นอกจากเทศกาลเล่นน้ำแล้ว สงกรานต์ยังมีความสำคัญทางวัฒนธรรมและศาสนาอย่างลึกซึ้งอีกด้วย หลายคนไปวัดเพื่อสวดมนต์ ทำบุญ ไหว้ผู้ใหญ่ ตามประเพณีแล้วจะมีการสรงน้ำพระพุทธรูปและบนมือพระสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคล ผู้คนยังทำความสะอาดบ้านและประกอบพิธีกรรมต่างๆ เพื่อต้อนรับปีใหม่ด้วยการเริ่มต้นใหม่

สงกรานต์เป็นช่วงเวลาแห่งการรวมตัวของครอบครัว งานเลี้ยง การละเล่นและกิจกรรมตามประเพณี เป็นการเฉลิมฉลองที่มีชีวิตชีวาและสนุกสนานที่ผสมผสานทั้งการปฏิบัติทางศาสนาและความสนุกสนานรื่นเริง ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทศกาลสงกรานต์ในแง่มุมของเทศกาลน้ำได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นหนึ่งในการต่อสู้ทางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่น


 

ติดตาม : ประเพณีไทย

เพิ่มเติม : 

เรื่องที่น่าสนใจ :