1
2

ประเพณีบั้งไฟพญานาค

ประเพณีบั้งไฟพญานาค

บั้งไฟพญานาค หรือ “ไฟแม่น้ำโขง” และเดิมเรียก ว่า”ไฟผี” เป็นปรากฏการณ์ที่กล่าวกันว่าพบเห็นได้ทุกปีในแม่น้ำโขง ลูกบอลเรืองแสงถูกกล่าวกันว่าลอยขึ้นมาจากน้ำสู่อากาศโดยธรรมชาติ

ว่ากันว่า ลูกบอลมีสีแดงและมีขนาดตั้งแต่ประกายไฟเล็กไปจนถึงขนาดของลูกบาสเก็ตบอล พวกมันรีบขึ้นไปสูงสองสามร้อยเมตรก่อนที่จะหายไป จำนวนบั้งไฟที่รายงานแตกต่างกันไประหว่างหลายหมื่นถึงหลายพันต่อคืน ปรากฏการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุมาจากพญานาคซึ่งเป็นงูยักษ์ ( นาค ) ว่ากันว่าอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง

ลูกไฟมักถูกรายงานในช่วงคืนวันออกพรรษา ในช่วงปลายเดือน ต.ค. ที่แม่น้ำโขง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่โพนพิสัย ในอำเภอโพนพิสัย มีรายงานว่าลูกไฟเพิ่มขึ้นจากแม่น้ำ ทะเลสาบ และสระน้ำสายเล็กๆ ในภูมิภาคนี้ด้วย ลูกไฟนี้ถูกชาวบ้านเรียกว่า “ไฟผี” จนถึงกลางทศวรรษ 1980 เมื่อสภาท้องถิ่นตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ไฟพญานาค” ในปี 2561 ผู้สังเกตการณ์รายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าแม้ปรากฏการณ์แสงจะมีอายุหลายร้อยปี แต่ชื่อใหม่ไฟพญานาคมีอายุเพียงประมาณ 35 ปีเท่านั้น

แม้ว่าลูกไฟจะพบเห็นได้ทั่วไปในแม่น้ำในช่วงเทศกาลพญานาค แต่สารคดีไอทีวี เมื่อปี พ.ศ. 2545 เผยให้เห็น ทหารลาว ยิง กระสุนตามรอยขึ้นไปในอากาศข้ามแม่น้ำจากเทศกาล Brian Dunningผู้ขี้ระแวงแนะนำว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่ใครก็ตามที่ข้ามแม่น้ำครึ่งไมล์จะได้ยินเสียงปืนเพราะจะใช้เวลา 2.5 วินาทีก่อนที่เสียงจะเดินทางไปยังผู้ชม และเมื่อถึงตอนนั้นฝูงชนที่เฝ้าดูอยู่ก็จะสังเกตเห็นแสงแล้วและเริ่มเริ่มเคลื่อนไหว เชียร์กลบเสียงใดๆที่จะไปถึงพวกเขา

นักชีววิทยาชาวไทย เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ วิเคราะห์ภาพเหตุการณ์บั้งไฟพญานาค สรุปว่า ผลกระทบเกิดจากการยิงพลุปืนจากอีกฟากหนึ่งของแม่น้ำ การสอบสวนอย่างเป็นทางการของทางการลาวในปี 2564 ระหว่างการปิดเมืองและเคอร์ฟิวเนื่องจากโรคโควิด-19 สรุปว่า “ในการตอบสนองต่อข่าวในสื่อต่างประเทศ ฉันขอแจ้งให้ทราบว่าไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ใครจะยิงอาวุธหรือ กระสุนพลุโดยที่เราไม่รู้ในคืนนั้น เราตรวจตราให้มีตำรวจหนาแน่นตลอดทั้งคืน ไม่พบเหตุการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

บุคคลบางคนพยายามอธิบายปรากฏการณ์นี้ในทางวิทยาศาสตร์ คำอธิบายประการหนึ่งก็คือลูกไฟนั้นเป็นผลมาจาก ก๊าซ ฟอสฟีน ที่ติดไฟได้ ซึ่งเกิดจากสภาพแวดล้อมที่เป็นหนองน้ำดันนิ่งเขียนว่าลูกไฟดังกล่าวไม่น่าจะติดไฟได้เอง และจะไม่ติดสว่างเมื่อลูกไฟเดินทางด้วยความเร็ว และไม่มีวิทยาศาสตร์ใดที่สามารถอธิบายได้ว่า “ลูกไฟพญานาคเกิดจากฟองก๊าซที่กำลังลุกไหม้ตามธรรมชาติ

คำอธิบายที่คล้ายกันเกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ที่เห็นในฟิสิกส์พลาสมา : ลูกพลาสมาออร์บที่ลอยอย่างอิสระ สร้างขึ้นเมื่อกระแสไฟฟ้าที่พื้นผิว (เช่น จากตัวเก็บประจุ) ถูกปล่อยลงในสารละลาย อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ผลิตขึ้นภายใต้สภาวะควบคุมระหว่างการทดลองพลาสมาบอลโดยใช้ตัวเก็บประจุไฟฟ้าแรงสูง ออสซิลเลเตอร์ ไมโครเวฟหรือเตาไมโครเวฟแทนที่จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ


 

ติดตาม : ประเพณีไทย

เพิ่มเติม : ประเพณีวิ่งควาย

เรื่องที่น่าสนใจ :